CHÚA NHẬT CHÚA GIÊ-SU CHỊU PHÉP RỬA

0
276

Suy niệm: Lc 3,15-16.21-22

Đạo Hindu ở Ấn Độ có truyền thống vào dịp lễ Kumbh Mela cùng xuống dòng sông Hằng để rửa sạch tội lỗi, đó là lễ hội lớn nhất năm của tôn giáo này. Lễ hội bắt nguồn từ sự tích trong Hindu giáo về một cuộc chiến đấu giữa thần Vishnu với quỷ dữ để bảo vệ bình chứa nước cam lồ bất tử. Người dân theo đạo Hindu tổ chức lễ hội 3 năm một lần ở 4 thành phố (Allahabad, Haridwar, Ujjain và Nasik). Người lớn, trẻ em đều hào hứng tham gia sự kiện ở sông Godavari, họ tin rằng việc tắm dưới dòng sông có giọt cam lồ sẽ giúp tẩy sạch mọi vết nhơ trong tâm hồn. Đoạn Tin Mừng hôm nay thánh Luca thuật lại hình ảnh Đức Giê-su cũng theo đoàn người đến dòng sông Gio-đan để xin ông Gioan làm phép rửa cho mình theo thủ tục của người Do-thái. Nhưng tại sao Con Thiên Chúa không có tội lỗi gì mà Ngài lại xuống sông Gio-đan để làm điều ấy?

Trước tiên, chính Đức Giê-su đã đến dòng sông này để chịu phép rửa, nơi mà theo các nhà nghiên cứu Kinh Thánh đây là chỗ thấp nhất không phải chỉ về mặt địa lý, mà còn là chiều sâu tâm lý của nhân loại. Vì thế, việc Đức Giê-su đã chọn nơi thấp nhất ấy để hòa mình, cảm thông với những người tội lỗi xin ông Gioan làm phép rửa cho mình. Điều đáng nói ở đây Đức Giê-su ý thức rằng là thân phận con người như bao người khác mặc dù Ngài không có tội gì vì Ngài là Thiên Chúa đến cứu độ con người. Thế nhưng sống trong một xã hội đầy tội lỗi Ngài đã hòa mình vào dòng sông Gio-đan để dạy cho con người biết thân phận yếu hèn và tội lỗi của họ. Cùng với đó, Ngài không muốn tỏ lộ mình là Thiên Chúa bằng cách che dấu bản tính Thiên Chúa cùng với đoàn người, để rồi tự hạ mình xuống như bao người tội lỗi khác mà đến với Gio-an xin ông làm phép rửa cho mình như là một dấu chứng Ngài luôn giữ luật Mô-sê.

Thứ nữa, khi Đức Giê-su lãnh nhận phép rửa của ông Gioan một điềm lạ là các tầng trời mở ra và có tiếng Chúa Cha phán rằng: “Con là Con yêu dấu của Cha; Cha hài lòng về con.” (Lc 3,22). Hình ảnh Đức Giê-su chịu phép rửa đã làm nổi bật lên Ngài là Thiên Chúa thật, và là một người vô cùng khiêm nhường. Khiêm nhường, bởi lẽ Ngài đã đến thế gian, đã bỏ trời cao xuống thế mang thân phận con người, sinh ra nơi hang lừa máng cỏ bần cùng của tận đáy xã hội. Và hôm nay lại một lần nữa Ngài xuống dòng sông Gio-đan để cho chúng ta thấy một điều rằng: Ngài không có tội lỗi gì, nhưng Ngài tỏ ra cho chúng ta thấy Ngài muốn cởi bỏ bản tính Thiên Chúa, để rồi mang trong mình bản tính yếu hèn của loài người mà cảm thông thân phận con người tội lỗi.

Và chính hành động của Đức Giê-su đã làm cho tôi và bạn tự đặt câu hỏi rằng: Nếu chúng ta là một người quyền cao chức trọng ở đời, liệu chúng ta có chấp nhận hạ mình xuống sống khiêm nhường phục vụ như Đức Ki-tô không, hay chúng ta sống chảnh chọe, tự kiêu, tự đại, bất cần…? Huống hồ chúng ta cũng chỉ là xác đất vật hèn, nhưng đôi khi chúng ta tự cho mình là người đạo đức, kẻ sạch tội, để rồi chúng ta sống buông thả, không cần đến lòng thương xót của Thiên Chúa, sống trong vũng lầy của tội lỗi hết năm này qua tháng nọ.

Ngoài ra, Đức Giê-su dạy cho tôi và bạn một bài học nữa là, tôi và bạn không chỉ chịu phép rửa trong nước, mà nhờ Thánh Thần của Thiên Chúa thanh tẩy chúng ta trong ngày lãnh nhận Bí tích Rửa tội. Cho nên, chúng ta hãy sống khiêm tốn nhìn nhận mình là người tội lỗi, hãy quay về với Thiên Chúa như người con trong dụ ngôn “Người cha nhận hậu” để được thanh tẩy và tha thứ. Đồng thời, chính nhờ đời sống khiêm tốn ấy chúng ta đi xa hơn là tháp nhập vào sự sống vĩnh cửu mà chính Thiên Chúa đã hứa ban cho những ai tin và chịu phép rửa với một lòng đơn sơ chân thật, từ bỏ lối sống vô luân và những đam mê trần tục, mà sống chừng mực, công chính, đạo đức ở thế gian này.

Sau cùng, hình ảnh Đức Giê-su chịu phép rửa biểu lộ lòng từ bi và nhân ái của Người, Người đã cứu chúng ta, không phải vì chúng ta đã làm những việc công chính, mà là vì Người thương xót chúng ta, bởi vì chúng ta nhờ phép rửa ban ơn tái sinh và đổi mới do Thánh Thần. Như vậy, một khi nên công chính nhờ ân sủng của Đức Ki-tô, chúng ta được thừa hưởng sự sống đời đời như chúng ta vẫn hy vọng. Amen.

Giêrônimô Phạm Tiền

 

KHÔNG CÓ PHẢN HỒI

PHẢN HỒI BÀI VIẾT